วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ดูลาฮาน ยมทูตไร้หัว

    
         ดูลาฮาน  ( Dullahan )



ลักษณะของดูลาฮาน

             ดูลาฮาน หรืออีกชื่อหนึ่ง คือ แกนฮีน ( เป็นภาษาไอริส แปลว่า ไร้ศรีษะ ) หรือดาร์กแมน ( Dark man ) ทูตแห่งความตาย ตามตำนานของชาวไอริสเชื่อว่า ดูลาฮาน จะเป็นเพศชายหรือหญิงก็ได้ ลักษณะของดูลาฮานตามตำนานที่เล่าต่อกันมามี 2 แบบ

                  - แบบแรก   เชื่อว่ามีรูปร่างเป็นคน เพียงแต่ไม่มีหัว สวมใส่ชุดเกราะสีดำ นั่งรถม้าที่ทำจากกระดูกมนุษย์ ใช้มือซ้ายบังคับม้าไร้หัวจำนวน 6-8 ตัว ใช้มือขวาถือหัวของตนเองเอาไว้

                 - แบบสอง   เหมือนกับแบบแรกเพียงแต่ขี่ม้าไร้หัวตัวเดียว

             อีกทั้งใบหน้าของดูลาฮานยังถูกเล่าต่อกันมา ซึ่งมีตามตำนาน 2 แบบ

                 - แบบแรก  มีดวงตาสีเขียวแมลงที่โดดเด่น มีปากกว้าง ผิวเขียวเน่าน่าสยดสยอง

                 - แบบสอง  มีดวงตาเรียวเล็กสีดำสนิท ภายในปากมีเขี้ยวแหลมคมน่ากลัว ผิวซีดขาวคล้ายศพเพิ่มความน่าสยดสยองให้กับตัวดูลาฮาน มีออร่าสีเขียวห่อหุ้มหัวเอาไว้ อีกทั้งม้าของดูลาฮานยังมี ดวงตาสีแดงเด่น 

ประวัติที่มาของดูลาฮาน 

            ต้นกำเนิดของดูลาฮานปรากฏบนตำนานพื้นเมืองของชาวไอริสหลายเรื่อง แต่เรื่องที่เป็นที่รู้จักกันมากที่สุดมาจากตำนานของเคลติก คือ เรื่อง  Sir Gavain and the Green Knight  ซึ่งเนื้อหาของเรื่องมีอยู่ว่า





      อีกหนึ่งเรื่องเล่าของชาวเคล ซึ่งกล่าวถึงคลอมดับป์ เนื้อเรื่องมีอยู่ว่า




           และยังมีความเชื่อเกี่ยวกับการล่าวิญญาณของดูลาฮานอีกว่า ดูลาฮาน มักจะกลับมาล่าวิญญาณมนุษย์ในช่วงเดือนสิงหาคน หรือ วันฮัลโลวีน ( Halloween Day ) ซึ่งดูลาฮานจะควบม้าไปตามทางและเมื่อหยุดที่บ้านใคร แล้วนำเลือดสดๆสสาดใส่คนๆนั้น คนๆนั้นจะมีอันเป็นไป หรือดูลาฮานจะเข้าไปในบ้านนั้นแล้วทำสัญลักษณ์บนใบหน้าคนๆนั้นด้วยเลือดสดๆ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า ครั้งต่อไป จะได้มาเอาชีวิตได้ไม่ผิดคน แต่มีวิธีป้องกันตนเองจากดูลาฮานก็คือ การพกทองคำบริสุทธิ์ติดตัวไว้ 
ดูลาฮานผู้เก่งกาจพ่ายแพ้เพียงอยางเดียวคือ ทองคำบริสุทธิ์ โดยในปัจจุบันยังมีการบูชาคลอมดับป์ในประเทศสวิตเซอร์เเลนด์และไอร์แลนด์อยู่ ในวันฮัลโลวีนชาวไอร์แลนด์และสวิตเซอร์เเลนด์ จะพากันพกเหรียญทองคำติดตัวและวางแจ็คโอเเลนเทิร์ล ( Jack O Lantern )ไว้หน้าบ้านเพื่อป้องกันภูติผีปีศาจ





Jack  O  Lantern


อ้างอิง  https://www.youtube.com/watch?v=CD7kSidb2ik
























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น